TNCP.png
HP_TNDM.png
bannerpage.png
BH_FU.png

Bộ Thương mại khuyến cáo ngừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo

Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo không nên ký tiếp hợp đồng trong thời gian tới, do lượng gạo xuất khẩu trong các hợp đồng đã ký đến nay đã gần bằng chỉ tiêu xuất khẩu 4,5 triệu tấn cho cả năm nay.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đề phòng việc sản lượng gạo thu hoạch có thể sụt giảm, do ảnh hưởng của thời tiết hạn hán, mưa bão, sâu bệnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng vụ lúa hè thu tại Đồng bằng sông Cửu Long, thu hoạch vào tháng tới, sẽ giảm 3% xuống còn 6,4 triệu tấn, do diện tích gieo cấy giảm mạnh và thời tiết không thuận lợi. Tại miền Bắc, sản lượng lúa đông xuân đã thu hoạch xong cũng chỉ đạt 6,2 triệu tấn, giảm khoảng nửa triệu tấn so với vụ năm trước do thiếu nước và sâu bệnh.

Trước những diễn biến này, các chuyên gia thương mại cho rằng không nên ký hợp đồng xuất khẩu gạo cho quý IV, đề phòng khi đó giá gạo tăng, thiên tai lũ lụt xảy ra, doanh nghiệp khó chuẩn bị đủ hàng. Chính phủ cũng rất thận trọng đối với vấn đề này nên đến hết quý III mới xem xét việc tăng, giảm chỉ tiêu xuất khẩu gạo.

Cũng theo Vụ Xuất nhập khẩu, giá gạo trong nước đang ở mức cao tương đương với giá gạo của Thái Lan khiến việc xuất khẩu gạo của Việt Nam khó cạnh tranh trên thương trường. Dự báo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trong những tuần tới do nhu cầu thế giới tăng cao nhưng nguồn cung hạn chế.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu hơn 1,8 triệu tấn gạo, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt kim ngạch gần 580 triệu USD. Nếu theo tiến độ giao hàng đã ký hợp đồng và đang thực hiện, đến hết tháng 6 cả nước sẽ xuất khẩu được khoảng 2,2 triệu tấn gạo.

Theo Thanh Niên


Các bài viết khác

CÔNG TY CỔ PHẦN
GIÁM ĐỊNH VÀ KHỬ TRÙNG FCC

45 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận I, Tp. Hồ Chí Minh

Tel: 028. 3822 3183 - 028. 3829 7857

Fax: 028. 3829 0202 - 028. 3910 3070

Email: fcc@fcc.com.vn

Trở về phiên bản cũ